Brazil của Copa America 2019 giỏi ứng biến trước từng đối thủ. Họ có thể tấn công ào ạt nhưng w88 casino khi cần cũng rút vào vỏ ốc thực dụng. Đó là kết quả cuộc cải cách của Tite kể từ sau thất bại tại World Cup 2018. Khi Tite lên thay Dunga vào tháng 6/2016, người Brazil mừng như mở hội. Bởi tại đất nước của những lễ hội th́ Tite được xem là HLV mang đậm phong cách Brazil nhất. Ông thích tấn công, thích phô trương bản sắc của bóng đá Brazil như một thứ quyền lực. Nhưng World Cup 2018 hóa ra lại là cơn ác mộng. Selecao thua Bỉ ở tứ kết trong trận đấu mà Neymar chỉ biết ăn vạ c̣n Brazil chỉ chơi tốt khoảng 15 phút đầu.


Tite đă vấp phải những chỉ trích, những nghi ngờ. Nhưng trận thua Bỉ cũng là thất bại cuối cùng của Brazil. Từ đó tới nay là chuỗi 15 trận bất bại (13 thắng, 2 ḥa). Điệu samba lỏng lẻo trên đất Nga đă không c̣n. Bây giờ là điệu samba ít vui tươi hơn nhưng chắc nhịp. Brazil trở thành một cỗ máy lầm ĺ san ủi mọi vật cản, không phải bằng lối chơi mà những CĐV Brazil thực sự mong chờ. Nhưng Tite không quan tâm, cái ông cần là kết quả. Tấm vé vào chung kết Copa America là thành quả từ những thay đổi của vị HLV 58 tuổi.





Thất bại đau đớn trước Bỉ đă khiến Tite thay đổi. Ông hiểu rằng Brazil cần thêm tính tổ chức và thực dụng để tiến xa ở các giải đấu lớn. Tite bắt đầu “tiêm” thêm kỷ luật vào lối chơi. Chuyền bóng được ưu tiên hơn rê bóng. Tại Copa America 2019, Brazil có trung b́nh 581 đường chuyền mỗi trận, cao hơn hẳn World Cup 2018 (556 đường chuyền/trận). Trên đất Nga, các cầu thủ Brazil chỉ tắc bóng 26 lần/trận và con số đó vọt lên 31 lần/trận ở Copa America 2019 trang cá độ bóng đá uy tín nhất việt nam .


Brazil chơi đồng đội và chú tâm pḥng ngự hơn, một phần bởi Neymar vắng mặt giải này. Nh́n ở góc độ khác, Tite dễ dàng hơn trong việc nhào nặn Selecao theo ư muốn nhờ thiếu Neymar. Brazil lúc này đă ra dáng một nhà vô địch không phải bằng lối chơi xuất sắc mà bằng sự chắc chắn và hiệu quả. Họ vẫn chưa thủng lưới bàn nào sau 5 trận ở Copa America. Và so với một Brazil lỏng lẻo tại World Cup 2018, tập thể này đáng sợ hơn nhiều.


Trước Tite, Dunga c̣n g̣ Brazil vào lối chơi thực dụng khô khan hơn. Nhưng Tite hơn Dunga ở chỗ ông cân bằng được giữa tính ngẫu hứng và lối đá kỷ luật. Sau khi Everton ghi siêu phẩm vào lưới Bolivia, Tite liền tin dùng tiền đạo trẻ của Gremio. Vị thuyền trưởng Selecao không muốn lăng phí khả năng rê bóng tạo đột biến của Everton hay Jesus. Nói đúng hơn, Tite không triệt tiêu chất samba như Dunga mà chỉ dung ḥa theo hướng có lợi nhất.


Cầm bóng không phải là tất cả
Bỉ và Argentina là hai đối thủ lớn nhất mà Brazil chạm trán trong ṿng một năm qua. Và đó là hai cách tiếp cận trận đấu hoàn toàn khác nhau. Tại tứ kết World Cup 2018, Brazil dồn ép Bỉ trong hơn 10 phút đầu. Nhưng khi Fernandinho đá phản lưới th́ điệu samba lạc nhịp, mất phương hướng. C̣n trước Argentina, Tite chủ trương chơi thận trọng thậm chí nhường bóng cho đối thủ. Họ khóa chặt Messi và trừng phạt mọi sai lầm của đối thủ cá độ bóng đá trực tuyến .


Đó là dấu ấn rơ nét về sự thay đổi của Brazil. Tite muốn đội bóng của ông hiểu rơ đối thủ để ứng biến trong từng trận đấu. Brazil có thể tấn công ào ạt Peru, nhưng lại khá thận trọng trước một đối thủ rắn như Paraguay, và tạo ra một cái bẫy cho người Argentina.


Trước trận bán kết, Tite đă nghiên cứu bản đồ nhiệt của Messi và thấy rằng cầu thủ này chỉ hoạt động ở giữa sân hoặc chếch sang phải. Tite lên kế hoạch phong tỏa Messi bằng hàng tiền vệ đông đảo với Coutinho, Arthur, Casemiro và… Firmino. Cầu thủ Liverpool xuất phát với tư cách tiền đạo nhưng thực ra Tite đă trao nhiệm vụ cho Firmino lùi sâu phong tỏa không gian xung quanh Messi.


Thế nên đừng vội nghĩ rằng Brazil sẽ lại tấn công ào ạt Peru như trận ṿng bảng. Khi Tite đặt tính thực dụng lên đầu, ông sẽ có phương án riêng cho trận chung kết tại Maracana.


Tite “cưng” nhất Alisson
Dưới triều đại của Tite (từ tháng 6/2016 đến nay), Alisson là cầu thủ được thi đấu nhiều nhất. Thủ môn 26 tuổi đă chơi tổng cộng 2.835 phút sau 32 trận. Đứng thứ hai là Coutinho với 2.763 phút sau 37 lần ra sân. Cả 5 cầu thủ được Tite sử dụng nhiều nhất đều chưa quá tuổi 27.