Sau khi chi ra gần 130 triệu euro mua sắm, HLV Lucien Favre sẽ làm một cuộc cách mạng khuyến măi 138 chiến thuật tại Dortmund nhằm tận dụng hết khả năng của dàn sao này. Mùa Hè năm nay, Dortmund là cái tên nổi bật nhất Bundesliga khi liên tiếp đón về những tân binh chất lượng. Lần lượt tiền vệ cánh trái Julian Brandt (25 triệu euro từ M’gladbach), hậu vệ trái Nico Schulz (25,5 triệu, từ Hoffenheim), tiền vệ trái Thorgan Hazard (25,5 triệu, từ M’gladbach) đến trung vệ Mats Hummels (30,5 triệu, từ Bayern) đă hạ cánh xuống sân Signal Iduna Park. Cộng với việc mua đứt tiền đạo Paco Alcacer với giá 21 triệu euro từ Barca, Dortmund coi như đă hoàn tất công cuộc “tái vũ trang” cho mùa giải mới.


Tuy nhiên, để tận dụng hết dàn sao này, HLV Lucien Favre sẽ phải có những sự thay đổi. Theo kênh Sky Sport, điểm đáng chú ư nhất là Dortmund sẽ đổi từ sơ đồ chủ đạo từ 4-2-3-1 sang 4-1-4-1 ở mùa giải 2019/20. Mùa trước, 4-2-3-1 là sơ đồ “tủ” của Favre, là nền tảng cho những thành công của Dortmund. Trong 45 trận trên mọi đấu trường mùa trước, đội bóng vùng Ruhr đă có tới 41 lần xuất phát bằng 4-2-3-1.





Quá tŕnh đàm phán để Dortmund đưa Hummels từ Bayern trở lại sân Signal Iduna Park đă diễn ra hết sức suôn sẻ. Hummels chuyển từ Bayern sang Dortmund theo bản hợp đồng với tổng giá trị có thể lên tới 38 triệu euro. Nhưng những ǵ tiếp theo có suôn sẻ như thế không vẫn c̣n là một câu hỏi lớn. Bên cạnh nhiều fan rộng lượng, mở rộng ṿng tay đón Hummels trở lại vẫn c̣n không ít fan cuồng của Dortmund chưa tha thứ cho anh, vẫn coi anh là kẻ phản bội kể từ khi anh dứt áo Dortmund về Bayern vào năm 2016. Và đáng cảnh báo hơn cả là nguy cơ xung đột giữa Hummels và HLV Favre. Cảnh báo về nguy cơ ấy là hoàn toàn có cơ sở, dựa vào những ǵ mà Hummels và Favre đă trải qua đăng kư nhận tiền cược miễn phí 2019 .


Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của ḿnh, Hummels đă quá nhiều kinh nghiệm… bật thầy rồi. Cá tính Hummels quá mạnh. Và anh th́ lại không có thói quen che đậy cảm xúc cũng như không có thói quen “người nhà có ǵ đóng cửa bảo nhau”. Nếu cảm thấy không hài ḷng với vị tướng đang dẫn dắt ḿnh, Hummels không ngại công khai quan điểm.


Thời Dortmund c̣n dưới sự dẫn dắt của HLV Thomas Tuchel, Hummels không t́m được tiếng nói chung với chiến lược gia người Đức này. Mâu thuẫn giữa hai bên không sao dung ḥa được. Mâu thuẫn giữa Hummels với Tuchel là một phần nguyên nhân quan trọng khiến anh quyết định bỏ Dortmund chuyển về Bayern vào năm 2016.


Khi về Bayern, bản chất cứng đầu của Hummels trước các HLV không hề thay đổi. Thậm chí, anh xung đột với mấy đời HLV khác nhau của Bayern.


Đầu tiên, Hummels gia nhập phe chống đối HLV Carlo Ancelotti. Hồi tháng 9/2017, Hummels thuộc số trụ cột bị Ancelotti gạt ra ŕa ở trận Bayern gặp PSG tại ṿng bảng Champions League. Trận ấy Bayern đại bại 0-3 trên sân của PSG. Hummels thuộc nhóm công thần làm loạn pḥng thay đồ của Bayern. Ngay sau trận thua ấy, Ancelotti bị Bayern sa thải. Ghế HLV của Ancelotti ở Bayern có 4 chân th́ Hummels được cho là đă bẻ đi 1 chân w88.com .


Nhưng tất nhiên, sơ đồ này cũng có những điểm yếu, nhất là nó không phát huy tối đa được sức mạnh ở hai cánh do thường sử dụng những tiền vệ cánh đá chéo chân, có xu hướng đâm bóng vào trung lộ, đồng thời khoảng cách giữa hậu vệ biên và tiền vệ cánh là quá xa. Favre hẳn cũng nhận ra được điều này, nên ông đă mua tới 3 cầu thủ có thể đá cánh tốt trong “chợ Hè” năm nay. Với Hazard, Brant, Sancho và các hậu vệ có xu hướng tấn công tốt như Schulz hay Pisczek, Dortmund có thể chuyển sang đá 4-1-4-1 để kéo giăn đội h́nh đối phương tốt hơn, tạo ra sức ép mạnh mẽ hơn.


Điều đáng nói là dù chấp nhận phiêu lưu hơn với 4-1-4-1 song Favre vẫn có thể yên tâm khi trục dọc của ông ở mùa tới rất chắc chắn với Hummels, Witsel và Reus. Kinh nghiệm của Hummels, sức mạnh của Witsel và sự tinh quái của Reus sẽ là điểm tựa cho các cầu thủ khác trong sơ đồ 4-1-4-1 thăng hoa.